Home / Tin Tức / Quản lý chất lượng toàn diện là gì, nguyên tắc và cách tiếp cận

Quản lý chất lượng toàn diện là gì, nguyên tắc và cách tiếp cận

Bài viết này giải thích thuật ngữ Total quality management là gì, nguyên tắc và cách áp dụng quản lý chất lượng toàn diện vào các lĩnh vực

Total quality management là gì

Total quality management (TQM) là quá trình liên tục phát hiện và giảm hoặc loại bỏ các lỗi trong sản xuất, hợp lý hóa quản lý chuỗi cung ứng, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo rằng nhân viên luôn nhanh chóng được đào tạo.

Quản lý chất lượng toàn diện nhằm giữ cho tất cả các bên tham gia vào quá trình sản xuất chịu trách nhiệm về chất lượng chung của sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng.

TQM được phát triển bởi William Deming, một nhà tư vấn quản lý có công việc ảnh hưởng lớn đến sản xuất của Nhật Bản. Mặc dù TQM chia sẻ nhiều điểm chung với quá trình cải tiến Six Sigma, nhưng nó không giống với Six Sigma. TQM tập trung vào việc đảm bảo rằng các hướng dẫn nội bộ và tiêu chuẩn quy trình giảm lỗi, trong khi Six Sigma xem xét để giảm lỗi.

Total quality management là gì
Total quality management là gì

Quản lý chất lượng toàn diện là một cách tiếp cận có cấu trúc để quản lý tổ chức tổng thể. Trọng tâm của quy trình là cải thiện chất lượng đầu ra của một tổ chức, bao gồm hàng hóa và dịch vụ, thông qua việc cải tiến liên tục các hoạt động nội bộ. Các tiêu chuẩn được thiết lập như một phần của phương pháp TQM có thể phản ánh cả các ưu tiên nội bộ và bất kỳ tiêu chuẩn ngành nào hiện tại.

Các tiêu chuẩn ngành có thể được xác định ở nhiều cấp độ và có thể bao gồm việc tuân thủ các luật và quy định khác nhau điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp cụ thể. Các tiêu chuẩn ngành cũng có thể bao gồm việc sản xuất các mặt hàng theo một định mức được hiểu, ngay cả khi định mức không được hỗ trợ bởi các quy định chính thức.

Nguyên tắc thực hiện quản lý chất lượng toàn diện

Quản lý chất lượng toàn diện được coi là một quá trình tập trung vào khách hàng và nhằm mục đích cải tiến liên tục các hoạt động kinh doanh. Nó cố gắng để đảm bảo tất cả các nhân viên liên quan làm việc hướng đến các mục tiêu chung và cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ. Đồng thời cải thiện các quy trình được đưa ra để sản xuất

Đặc biệt nhấn mạnh vào việc ra quyết định dựa trên thực tế, sử dụng các số liệu hiệu suất để theo dõi tiến trình; mức độ cao của truyền thông tổ chức được khuyến khích cho mục đích duy trì sự tham gia và tinh thần của nhân viên.

Tập trung vào khách hàng

Khi sử dụng quản lý chất lượng toàn diện, điều quan trọng cần nhớ là chỉ có khách hàng mới xác định mức chất lượng. Bất kỳ nỗ lực nào được thực hiện liên quan đến đào tạo nhân viên hoặc cải thiện quy trình, chỉ có khách hàng xác định, ví dụ thông qua đánh giá hoặc đo lường sự hài lòng, liệu nỗ lực của bạn có góp phần cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ liên tục hay không.

Sự tham gia của nhân viên

Nhân viên là một tổ chức khách hàng nội bộ. Sự tham gia của nhân viên vào việc phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ của một tổ chức phần lớn quyết định chất lượng của các sản phẩm hoặc dịch vụ này. Đảm bảo rằng bạn đã tạo ra một văn hóa trong đó nhân viên cảm thấy họ có liên quan đến tổ chức và các sản phẩm và dịch vụ của nó.

Quy trình tập trung

Tư duy quy trình và xử lý quy trình là một phần cơ bản của quản lý chất lượng tổng thể. Các quy trình là nguyên tắc chỉ đạo và mọi người hỗ trợ các quy trình này dựa trên các mục tiêu cơ bản được liên kết với sứ mệnh, tầm nhìn và chiến lược.

Nguyên tắc thực hiện quản lý chất lượng toàn diện
Nguyên tắc thực hiện quản lý chất lượng toàn diện

Hệ thống tích hợp

Theo nguyên tắc Tập trung vào quy trình, điều quan trọng là phải có một hệ thống tổ chức tích hợp có thể được mô hình hóa, ví dụ ISO 9000 hoặc hệ thống chất lượng công ty để hiểu và xử lý chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức.

Giao tiếp

Một chiến lược truyền thông phải được xây dựng theo cách phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức. Chiến lược này bao gồm các bên liên quan, mức độ trong tổ chức, các kênh truyền thông, khả năng đo lường hiệu quả, tính kịp thời, v.v.

Các ngành áp dụng quản lý chất lượng toàn diện

Trong khi TQM có nguồn gốc trong lĩnh vực sản xuất, các nguyên tắc của nó có thể được áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp. Tập trung vào thay đổi dài hạn so với các mục tiêu ngắn hạn, nó được thiết kế để cung cấp một tầm nhìn gắn kết cho thay đổi hệ thống. Với ý nghĩ này, TQM được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, sản xuất, ngân hàng và tài chính và y học.

Những kỹ thuật này có thể được áp dụng cho tất cả các phòng ban trong một tổ chức cá nhân. Điều này giúp đảm bảo tất cả nhân viên đang làm việc hướng tới các mục tiêu đặt ra cho công ty, cải thiện chức năng trong từng lĩnh vực. Các bộ phận liên quan có thể bao gồm quản trị, tiếp thị, sản xuất và đào tạo nhân viên.

Cách tiếp cận thực tế Quản lý chất lượng toàn diện

Khi bạn thực hiện quản lý chất lượng toàn diện, bạn thực hiện một khái niệm. Nó không phải là một hệ thống có thể được thực hiện mà là một dòng lý luận phải được kết hợp vào tổ chức và văn hóa của nó.

Thực tiễn đã chứng minh rằng có một số giả định cơ bản góp phần đưa ra thành công tổng thể quản lý chất lượng trong một tổ chức.

Những giả định cơ bản này là:

Huấn luyện quản lý cấp cao về các nguyên tắc quản lý chất lượng tổng thể và yêu cầu cam kết của họ đối với việc triển khai.

Đánh giá văn hóa hiện tại, sự hài lòng của khách hàng và hệ thống chất lượng.;

Quản lý cấp cao xác định các giá trị và nguyên tắc cốt lõi mong muốn và truyền đạt điều này trong tổ chức.

Phát triển một kế hoạch quản lý chất lượng tổng thể cơ bản bằng cách sử dụng các nguyên tắc bắt đầu cơ bản được đề cập ở trên.

Cách tiếp cận hệ thống quản lý chất lượng toàn diện
Cách tiếp cận hệ thống quản lý chất lượng toàn diện

Xác định và ưu tiên các nhu cầu của khách hàng và thị trường và xác định các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức để đáp ứng các nhu cầu đó.

Xác định các quy trình quan trọng có thể đóng góp đáng kể cho các sản phẩm và dịch vụ.

Tạo các nhóm có thể làm việc về cải tiến quy trình, ví dụ như vòng tròn chất lượng.

Các nhà quản lý hỗ trợ các nhóm này bằng cách sử dụng lập kế hoạch, tài nguyên và bằng cách cung cấp thời gian đào tạo.

Quản lý tích hợp các thay đổi mong muốn để cải thiện trong các quy trình hàng ngày. Sau khi thực hiện các quy trình cải tiến, tiêu chuẩn hóa diễn ra.;

Đánh giá tiến độ liên tục và điều chỉnh kế hoạch hoặc các vấn đề khác nếu cần thiết.

Kích thích sự tham gia của nhân viên. Nhận thức và phản hồi dẫn đến một sự cải thiện tổng thể của toàn bộ quá trình. Ví dụ, hỗ trợ điều này bằng mô hình phần thưởng, tức là Quản lý theo Mục tiêu và công nhận.

About TS. Vũ Duy Phú

TS. Vũ Duy Phú Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Viện, Sáng lập và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai Diễn đàn Lý luận Phát triển

Check Also

Nước tiểu có bọt trắng lâu tan ở phụ nữ, nam giới và trẻ em là bệnh gì

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn đi vệ sinh thấy nước tiểu …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *