Home / Tin Tức / Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam: sôi động và cạnh tranh

Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam: sôi động và cạnh tranh

Vào tháng 1 năm 2019, tổng quan thị trường ô tô Việt Nam đã rất sôi động với doanh số bán 27.400 xe, tăng 14% so với tháng trước, hơn 47% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng kỷ lục trong nhiều năm.

Những con số tăng trưởng ấn tượng

Theo báo cáo mới nhất từ ​​hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến cuối tháng 1 năm 2019, doanh số của các doanh nghiệp VAMA đạt hơn 33.400 chiếc. Trong đó, doanh số bán xe du lịch tăng mạnh khoảng 47% so với tháng 1 năm 2018 và 14% so với tháng 12 năm 2018 với mức tiêu thụ gần 27.400 chiếc.

Ngoài dữ liệu được công bố bởi Hyundai Thành Công (công ty này không phải là thành viên VAMA) với 6.800 xe được bán trong tháng 1, tổng doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 1 năm 2019 đạt hơn 40.200 chiếc, trong đó, doanh số bán xe chở khách là 33.500 chiếc đơn vị, chiếm hơn 84% tổng lượng xe tiêu thụ trên thị trường.

Vào tháng 1 năm 2019, thị trường cũng chứng kiến ​​sự biến động mạnh về lượng ô tô nhập khẩu với mức tiêu thụ 14.680 chiếc, tăng 166% so với lượng xe bán trong nước là 18.800 chiếc, tương đương với mức giảm khoảng 10% so với cùng kỳ.

Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2019
Tổng quan thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2019

Tháng 1 năm 2019 cũng chứng kiến ​​một sự thay đổi đáng ngạc nhiên trong các mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường. Báo cáo của VAMA cho thấy 12 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường (có doanh số hơn 1000 chiếc) nổi lên như những mẫu xe trong phân khúc thị trường SUV, như Honda CRV (2.800 chiếc), Mazda CX5 (2.100 chiếc), Cerato (1.600 chiếc)

Cạnh tranh gay gắt thị trường ô tô Việt Nam

Về kinh doanh, Tập đoàn Trường Hải, với vai trò là người quản lý nhiều thương hiệu tại Việt Nam như BMW, Mazda, KIA, Peugeot và đặc biệt trong phân khúc xe thương mại với xe tải nhỏ và xe khách, đã bán được nhiều xe hơn 10.200 chiếc, chiếm 32,3% thị phần của các thành viên VAMA. Đối với mỗi thương hiệu, doanh số cao nhất thuộc về Mazda, với 5.135 chiếc được bán ra (chiếm 16,2% thị phần) và KIA với 3.463 xe được bán (chiếm 10,9%) và xe tải với 824 chiếc được bán (chiếm 2,6%).

Với hơn 1.000 xe ô tô, Toyota Việt Nam giữ vị trí số 1 về xe du lịch với gần 7.600 chiếc được bán ra so với hơn 6.800 chiếc được bán bởi Hyundai Thành Công.

Honda Việt Nam, nhờ sự tăng trưởng doanh số đáng kinh ngạc của CR-V, đã vượt qua Ford Việt Nam để vươn lên vị trí thứ 3 với tổng số 4.383 chiếc được bán ra; Ford Việt Nam đứng thứ 4 với 3,401 chiếc được bán ra.

Một phân tích cụ thể hơn về một số mô hình cho thấy một sự phát triển kỳ lạ trong thị trường ô tô trong tháng đầu tiên của năm.

Đặc biệt, đó là mẫu crossover 5 + 2 chỗ ngồi của Honda, đã tạo ra bất ngờ lớn nhất tại thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 với 2.800 chiếc. Với kết quả này, CR-V không chỉ vượt qua đối thủ lớn Mazda CX-5 mà còn đạt được vị trí xe bán chạy nhất trên thị trường Toyota Vios. Đặc biệt, để sở hữu chiếc xe này trước Tết, khách hàng đã phải chấp nhận trả giá mua cao hơn vài chục triệu đồng so với bình thường và mua những bộ phận có giá trị lên tới hơn trăm triệu đồng.

Huyndai Santa Fe, mẫu xe lắp ráp trong nước của Hyundai Thành Công, cũng là cái tên gây “biến động” trên thị trường ô tô trong tháng đầu năm khi theo đuổi mẫu xe nhập khẩu nổi tiếng tại Việt Nam, Toyota Fortuner. 836 chiếc xe đã được bán cho khách hàng chỉ sau chưa đầy 1 tháng kể từ khi giới thiệu. Đặc biệt đáng chú ý trong bối cảnh khi khách hàng phải trả thêm số tiền 70-160 triệu đồng.

Mitsubishi Xpander cũng trở thành một “hiện tượng”, vì trong toàn bộ mùa bán hàng 2018, Mitsubishi chỉ bán được 990 chiếc Xpander. Trong tháng đầu tiên của năm 2019, đã có 1.295 xe được bán ra (tăng gấp đôi doanh số của các đối thủ như Avanza và Rush Toyota chỉ với 665 xe).

Thị trường ô tô Việt Nam cạnh tranh gay gắt
Thị trường ô tô Việt Nam cạnh tranh gay gắt

Sự xuất hiện của thương hiệu xe Việt

Nhà sản xuất xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam VinFast vừa khánh thành giai đoạn đầu tiên của nhà máy ô tô của họ sớm hơn ba tháng so với kế hoạch. Nhà máy ở thành phố cảng phía bắc Hải Phòng có công suất 250.000 ô tô và 250.000 xe đạp điện mỗi năm trong giai đoạn này. Công suất sẽ tăng gấp đôi khi giai đoạn thứ hai kết thúc vào năm 2025.

Nhận thấy hiệu quả của việc loại bỏ thuế quan đối với thị trường ô tô địa phương, chính phủ Việt Nam đã ban hành một nghị định mới trong đó áp dụng các quy định chặt chẽ hơn đối với ô tô nhập khẩu. Đây không phải là lần đầu tiên VinFast được hưởng lợi từ chính sách của chính phủ.

Chính phủ cũng đã cho VinFast giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm đầu hoạt động. Các chính sách ưu đãi của chính phủ đối với VinFast có thể là một lợi thế cho công ty trước mọi thách thức mà nó phải đối mặt.

Trên đây là tổng quan thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn đầu năm 2019. Sự biến động thị trường sẽ còn sôi động hơn nữa với sự tham gia của nhà sản xuất nội địa cùng với nhu cầu đi xe hơi ngày càng gia tăng của người dân

About TS. Vũ Duy Phú

TS. Vũ Duy Phú Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Viện, Sáng lập và chịu trách nhiệm tổ chức triển khai Diễn đàn Lý luận Phát triển

Check Also

Tiểu buốt là bệnh gì

Tiểu buốt ra máu ở nữ giới là bệnh gì và cách chữa hiệu quả bằng thuốc

Tiểu buốt ở nữ giới là triệu chứng cho thấy có thứ gì đó gây …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *